Civic 2012,Civic 2013,Civic 2.0 AT,Civic 1.8AT,Civic 1.8MT,CR-V,CR-V 2012,Accord 2.4,Accord 3.5
Honda Civic 2012: Xe bán chạy đâu cần phải tốt nhất
Câu chuyện một xe bị chê tả tơi nhưng vẫn bán chạy nghĩ tưởng chỉ có riêng ở Việt Nam thế nhưng nó đã lan tới tận bên kia của bán cầu, nơi Honda Civic cũng đang trở thành một hiện tượng như vậy.
Ở Việt Nam, xe không tốt bán ế ẩm đã thành một lẽ, đằng này một số mẫu xe được các thị trường khó tính như châu Âu đánh giá cao và được không ít các tờ báo chuyên ngành ôtô có danh tiếng trên thế giới bình chọn là mẫu xe của năm thì lại bị người tiêu dùng Việt thờ ơ.
Chúng ta không khó để kể ra một vài ví dụ điển hình như Ford Modeo, Suzuki Swift hay Citroen DS3… Tất nhiên, sự thờ ơ của người tiêu dùng cũng có lý do của họ, chẳng hạn như chiến lược quảng bá sản phẩm, giá đắt hay chỉ vì cái tiếng xấu từ mẫu xe tiền nhiệm…
Ấy vậy mà Toyota Innova - một mẫu xe chỉ được đánh giá là có thiết kế ở mức trung bình, nội thất đơn giản, thân vỏ mỏng và ồn thì người tiêu dùng Việt lại xếp hàng, thậm chí phải lót tay cho nhân viên bán hàng để có nó, câu chuyện tưởng như nực cười nhưng điều đó là có thật tại thị trường xe hơi Việt Nam.
Được hỏi lý do tại sao nhiều người chê trách Innova mà vẫn mua xe, một số chủ xe đều có cùng câu trả lời ngắn gọn “xe ít hỏng vặt, tiết kiệm, hợp túi tiền và bán lại cao”. Điều đó đúng bởi dân ta còn nghèo, chiếc xe vẫn được coi là một tài sản có giá trị chứ chưa phải là phương tiện di chuyển giống như câu chuyện xe máy cách đây vài chục năm trước, thế nên mới có chuyện chê rồi vẫn mua chỉ vì lý do “chưa dùng đã lo bán lỗ”.
Quen “Mình” - lạ “Tây”
Ngữ tưởng, chuyện kể trên chỉ có ở Việt Nam mới vậy thế mà ở bên kia bán cầu, nơi thị trường xe hơi phát triển nhất thế giới, Honda Civic cũng đang làm nên một điều tương tự như Toyota Innova
Mới đây, tạp chí uy tín Consumer Reports chỉ ra 5 mẫu xe không nên mua trong đó đứng đầu là Honda Civic 2012. Lý do mà họ đưa ra là chiếc xe này có chất lượng nội thất quá nghèo nàn, khả năng cách âm không cải thiện và thiếu tính ổn định khi điều khiển xe. Đây là lần thứ 2 họ khuyến cáo người tiêu dùng không nên chọn Honda Civic 2012 với cùng một lý do như trước đó 1 năm họ đã đưa ra.
Nhưng một điều lạ chính là dù bị chê bai nhưng doanh số bán hàng của Honda Civic 2012 vẫn không hề suy giảm. Cho đến tháng 7/2012, Honda bán được 187.586 chiếc Civic, đứng đầu phân khúc compact sedan và là 1 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ.
Điều đấy cho thấy cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến cho phong cách tiêu dùng của người Mỹ thay đổi. Họ sống thực dụng hơn, thắt chặt hầu bao hay bớt khắt khe hơn trong việc lựa chọn một mẫu xe giá rẻ và sẵn sàng bỏ qua những lời khuyên “không nên mua” của Consumer Reports để tìm đến với Honda Civic mới.
Khác với người tiêu dùng Việt, trong bối cảnh khung hoảng kinh tế như hiện nay thứ người tiêu dùng Mỹ cần là một chiếc xe đáng tin cậy, giá cả hợp lý, dễ sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu chứ không phải là chiếc xe “đi rồi bán vẫn lời”.
Consumer Reports cho rằng nội thất của Civic mới nghèo nàn nhưng với phần đông khách hàng mua chiếc xe này, họ vẫn tìm thấy nhiều thứ mà Honda trang bị cho Civic nếu không nói là cao cấp hơn thế hệ trước, ví dụ như hệ thống màn hình LCD 5-inch “Intelligent” Multi-Information Display (i-MID), công nghệ Eco Assist và hệ thống lái điện tử…
Không chỉ có nhiều tính năng mới, Honda Civic 2012 còn được Cục bảo vệ môi trường Mỹ EPA đánh giá là mẫu xe có mức tiêu thụ tốt thứ 2 ở dòng compact sedan khi đạt 8,4L/100km trong thành phố và 6L/100km trên đường cao tốc.
Sự cải thiện ở mặt nhiên liệu trên Civic mới cũng là một yếu tố không kém quan trọng góp phần tạo nên kết quả doanh thu 187.586 xe để giúp Civic thống lĩnh ở phân khúc compact sedan
Honda Civic mới có làm được điều như ở thị trường Mỹ?
Sự thành công về mặt doanh số bán của Honda Civic mới đã là một minh chứng đanh thép khẳng định một sản phẩm không được đánh giá cao vẫn có thể làm nên điều kỳ tích.
Điều quan trọng, từ nội ngoại thất, động cơ cho đến tiện ích, dù không quá nổi bật nhưng người tiêu dùng Mỹ vẫn tìm thấy nhiều thứ họ cần trên chiếc Honda Civic thế hệ mới, nó đủ sức hấp dẫn để họ có thể chấp nhận những thiếu xót của chiếc xe này.
Hoda Civic mới ra mắt tại Việt Nam
Đầu tháng 8 năm nay, Honda cũng đã cho ra mắt chiếc Civic thế hệ mới tại thị trường Việt Nam. Về ngoại hình, đây là phiên bản tương tự như Honda cung cấp tại thị trường Mỹ và chỉ thiếu phiên bản Hybrid.
Giá bán dành cho Civic mới ở mức khởi điểm 725 triệu và người tiêu dùng Việt cũng đủ thông minh để biết được mức giá đó có phù hợp với Civic mới hay không khi họ được sở hữu nhiều tính năng mới trên chiếc xe này. Chính vì vậy, Honda Việt Nam có cơ sở để hi vọng Civic 2012 sẽ gặt hái thành công như nó đang làm được tại thị trường Mỹ.